Đang gửi...
Toggle navigation

KHÁCH HÀNG VÀ SỰ TÔN TRỌNG

Mạnh Tử nói: “Thương người thì người thương lại mình, kính người thì người kính lại mình”. 

Tôn trọng cấp dưới chính là một sự mỹ đức, tôn trọng khách hàng chính là một sự ý thức, tôn trọng đối thủ là một sự độ lượng, tôn trọng tất cả mọi người là một sự giáo dưỡng. 

Câu chuyện ông lão ăn mày và chủ tiệm bánh 

Ngày nọ, một ông lão ăn mày quần áo rách tả tơi, đầu tóc bù xù, trên người bốc ra mùi hôi khó chịu đứng trước một cửa tiệm bánh ngọt náo nhiệt. Những vị khách sang trọng kế bên đều bịt mũi, nhíu mày, tỏ thái độ ghét bỏ và khó chịu với ông ta. 
Nhân viên bán hàng quát to: “Đi ngay! Đi ngay đi!”
Ông lão ăn mày lập cập lấy ra mấy đồng tiền lẻ nhem nhuốc và nói: “Tôi đến mua bánh ngọt, loại nào là nhỏ nhất?”
Người chủ tiệm bánh ngọt đi đến, niềm nở lấy ra một chiếc bánh ngọt nhỏ đẹp đẽ từ trong tủ kính đưa cho người ăn mày, rồi cúi người thật sâu xuống, nói: “Cảm ơn Quý khách đã mua hàng! Hoan nghênh lần sau lại tới!”
Người ăn mày sửng sốt cầm lấy chiếc bánh rời khỏi cửa tiệm, dường như ông chưa được đối xử tôn trọng đến như vậy lần nào trong đời …

Cháu trai người chủ tiệm bánh thấy lạ liền hỏi: “Ông nội ơi! sao ông lại niềm nở với người ăn mày bẩn thỉu đó vậy ạ?”
Chủ tiệm bánh giải thích: “Mặc dù đó là một người ăn mày nhưng cũng là khách hàng. Ông ấy để ăn được bánh ngọt của chúng ta đã không tiếc tiêu những đồng tiền mà phải mất một thời gian lâu lắm mới kiếm được, thực sự là rất khó có được! Nếu ông không tự mình phục vụ ông ấy thì sao có thể xứng đáng với phần ưu ái của ông ấy dành cho chúng ta đây?”
Cháu trai lại hỏi: “Đã vậy thì sao ông lại còn thu tiền của ông ấy ạ?”
Người chủ tiệm bánh nói: “Ồ, ông ấy hôm nay đến đây là khách chứ không phải là đến ăn xin đâu cháu ạ! Đương nhiên chúng ta phải tôn trọng ông ấy chứ. Nhất định phải nhớ kỹ, phải tôn trọng mỗi một khách hàng của chúng ta, cho dù đó là một người ăn mày. Bởi vì hết thảy những thứ chúng ta có đều là do khách hàng cấp cho” – Cậu bé nghe xong có phần hiểu liền gật đầu. 

Ông chủ tiệm bánh này chính là ông nội của nhà kinh doanh, tỷ phú Nhật Bản – Yoshiaki Tsutsumi. Tỷ phú Tsutsumi từng nói: “Năm đó, mỗi cử động của ông nội đối với người ăn mày đó đều khắc sâu vào trong tâm trí của tôi”…

Tôn trọng khách hàng hay “túi tiền” khách hàng? 

Cũng như “cậu bé” - tỷ phú Tsutsumi ngày ấy, chúng ta đều ấn tượng bởi câu chuyện ông lão ăn mày và chủ tiệm bánh, như một bài học về Sự tôn trọng. Dù là ông lão ăn mày khó coi hay nhân vật sang trọng, họ đều xứng đáng được đối xử như một “Thượng đế”. Và hơn thế nữa, sự tôn trọng cần được thể hiện bằng thái độ tận tâm thực sự, không phải vì nhắm đến “túi tiền” của những vị khách hay chỉ chăm chăm đến danh vị của doanh nghiệp.

Với tâm niệm: “Tôn trọng khách hàng cũng là đạo đức kinh doanh - yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến sự sống còn và được sử dụng làm tiêu chuẩn để xác định giá trị”, Gama Việt Nam luôn đặt điều đó lên đầu. 

Đề cao lợi ích và lo lắng tới sự an nguy của khách hàng nên từng chiếc thang máy gia đình Gama đều được chú trọng kỹ lưỡng. Tất cả đều đạt chất lượng chuẩn châu Âu  với công dụng tiện nghi hoàn hảo, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của mỗi khách hàng: thiết kế tùy biến, chất liệu tùy chọn, di chuyển tốc độ nhanh và êm ái. Đặc biệt không ngừng cải tiến công nghệ nâng cao tính năng an toàn: trang bị hệ thống SRS tân tiến nhất giúp người dùng tự cứu hộ khi gặp sự cố thang máy. Gama Việt Nam hiểu rằng, sự tôn trọng trước hết cần được thể hiện bằng một sản phẩm tốt. Cũng giống người chủ tiệm bánh đối với ông lão ăn mày trong câu chuyện: đầu tiên là mang lại một chiếc bánh ngon.

Một số doanh nghiệp chỉ quan tâm làm cách nào để kiếm được tiền từ khách hàng, kinh doanh chộp giật kiểu “vắt chanh bỏ vỏ”. Nhưng với Gama Việt Nam, tôn trọng khách hàng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng một dịch vụ hoàn hảo. Bởi sự lươn lẹo mánh lới có thể mang lại lợi nhuận trong nay mai, nhưng cái cấu thành xương sống của doanh nghiệp, giúp một doanh nghiệp tồn tại hàng trăm năm phải là "văn hóa kinh doanh”. 

Thấu hiểu được điều đó, các cán bộ nhân viên Gama Việt Nam - những người được tuyển chọn và đào tạo khắt khe luôn đặt chữ “Tâm” làm kim chỉ nam để hoạt động và cống hiến. Từ việc tư vấn tận tâm, trung thực, phù hợp với khách hàng cho đến việc bảo trì chu đáo, cẩn thận. Không chỉ cung cấp sản phẩm, Gama Việt Nam đặc biệt chú trọng đến dịch vụ sau bán. Tất cả các khâu lắp đặt - bảo trì - sửa chữa - nâng cấp thang máy đều được thực hiện đầy đủ với thái độ chuyên tâm nhất. Lại nhớ đến người chủ tiệm bánh trong câu chuyện: ngoài chiếc bánh ngon, ông còn “cúi người xuống thật sâu” và cảm ơn - với sự tôn trọng nhiệt thành xuất phát từ trái tim.

“Người anh cả” Nguyễn Hải Đức - Tổng Giám đốc Gama Việt Nam luôn nói với chúng tôi rằng: “Sự tôn trọng khách hàng không hàm chứa bất cứ sắc thái lợi ích nào, cũng không bị ảnh hưởng bởi thân phận hay địa vị. Bởi vì như vậy, mới là thuần túy nhất, chất phác nhất và cũng là sự báo đáp đáng giá nhất với lựa chọn mà khách hàng đã tin tưởng. Và chính giá trị đó mới thực sự tạo nên sự khác biệt để doanh nghiệp bước lên một đẳng cấp cao hơn”

Và mỗi ngày, chúng tôi lại ghi nhớ nó để tiếp tục nỗ lực, để ngày hôm nay luôn tốt hơn ngày hôm qua!


 

Bình luận